Tips để phát âm chuẩn như người bản ngữ

Mẹo phát âm chuẩn như người bản ngữ

Phát âm chuẩn là nền tảng cơ bản của tiếng Anh giao tiếp. Lý do cơ bản của việc người Việt cảm thấy khó học tiếng Anh là do học chưa chắc phát âm. Những người nói tiếng Anh vẫn có thể hiểu nhau dù đến từ rất nhiều nơi trên thế giới vì họ phát âm đúng cho dù phần ngữ pháp có thể không hoàn thiện:


1. Tìm hiểu về IPA – ký hiệu phiên âm quốc tế
IPA là hệ thống các ký hiệu phiên âm, được tạo ra nhằm thống nhất hoá và trở thành tiêu chuẩn phiên âm của mọi thứ tiếng trên thế giới.


2. Tra cách phiên âm và cách đọc khi gặp từ mới
Khi đã biết cách đọc IPA rồi, việc đầu tiên và quan trọng nhất, là thói quen bạn nên duy trì đó chính là luôn tra từ điển khi có từ không biết cách đọc. Có những từ nhìn thì rất quen nhưng cách đọc lại hoàn toàn khác.


3. Luyện câu sau khi luyện từ
Khi bạn đã luyện được từng từ, hãy cố gắng ghép lại thành 1 câu hoàn chỉnh. Cách làm này vừa giúp bạn tư duy bằng tiếng Anh vừa giúp bạn luyện tập cả ngữ điệu và nối âm.


4. Khi nghe tiếng Anh, chú ý cách phát âm của người bản xứ
Thường thì các bạn luyện nghe bằng cách xem film, nghe nhạc và giờ thì tận dụng công việc này cho việc phát âm bằng cách chú ý đến cách phát âm của người bản ngữ.


5. Đọc nhiều mỗi ngày

Hãy đặt cho mình chỉ tiêu một ngày phải đọc tiếng Anh bằng luyện đọc thật to, việc này sẽ giúp các bạn sẽ phát hiện tốt hơn lỗi sai trong cách phát âm của bạn.


6. Ghi âm lại giọng nói của mình

Hãy ghi âm lại giọng của mình khi đọc. Sau đó bạn sẽ so sánh giọng của mình với giọng của người bản xứ. Bằng cách này sẽ giúp bạn sửa lỗi sai.


7. Quan sát khẩu hình của chuyên gia và tập trước gương


8. Kiên trì học hỏi và tự tin

Đây là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình học nói. Do tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 nên để nói được như người bản xứ bạn cần rất nhiều thời gian, hãy chịu khó học hỏi và đừng bỏ cuộc khi có ai đó nhận xét không tốt về bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *